Địa chỉ: Khu Hòa Làng - Phúc Hòa - Tân Yên - Bắc Giang
Điện thoại di động: 0983319397
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG GÓC CỦA TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON PHÚC HÒA

HOẠT ĐỘNG GÓC CỦA TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON PHÚC HÒA

Hoạt động góc là một trong những hoạt động hằng ngày mà trẻ được tham gia tại trường mầm non. Hoạt động góc là một trong những phương tiện giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và kỹ năng xã hội.

   Hoạt động  góc là một hoạt động không chỉ nhằm tạo ra sản phẩm mà còn để thỏa mãn nhu cầu được chơi của trẻ. Trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm và chơi theo nhu cầu và hứng thú của trẻ, trẻ tự nguyện chơi sau khi đã chọn góc chơi: Trẻ tự nghĩ ra dự định và cũng tự mình tiến hành điều khiển trò chơi. Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn. Nội dung chơi của trẻ phản ánh cuộc sống hiện thực xung quanh. Bên cạnh đó, mặc dù hoạt động ở các góc chơi là hoạt động của trẻ nhưng vẫn cần có sự định hướng, gợi ý, hướng dẫn của cô giáo. Cô giáo đóng vai trò là người bạn lớn của trẻ trong suốt quá trình trẻ chơi.

 Trong quá trình giáo dục trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ chơi nói riêng giáo viên  cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ, vì vậy đồ chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích sự hứng thú và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh ở trẻ bấy nhiêu.

Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc từ các đồ dùng, đồ chơi tôi đã nhận thấy được rằng việc thực hiện hoạt động góc không phải để cho trẻ chơi không, mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội.

 Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động góc.

 Chúng tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của mình chúng tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị xã hội như Cô giáo, bác sỹ, chú công nhân, cô bán hàng…với vai trò đó chúng tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng vì chơi của trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật.

     Ví dụ: Góc xây dựng: Trẻ giả vờ đóng vai chú công nhân xây dựng, những việc làm của trẻ thể hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người công nhân xây dựng đồng thời trẻ biết hợp tác với nhau để thực hiện một công việc được giao.

 Các bé lớp 4-5 tuổi A3 đang xây dựng công trình “Công viên cây xanh”
     Góc chơi đóng vai: Trẻ đóng vai  đầu bếp thể hiện là một người đầu bếp thực thụ chế biến những món ăn, thực hành những công việc như vắt cam, pha nước cam …và chỉ để thỏa mản nhu cầu của trẻ tham gia vào xã hội người lớn.


   Các bé lớp 4-5 tuổi A3 đang thực hiện vắt, pha nước cam

 Góc thư viện-sách: Trẻ được thỏa sức sáng tạo thể hiện sự khéo léo của đôi tay trong việc lựa chọn các hình ảnh làm bộ sưu tập theo từng chủ đề như bộ sưu tập về hoa mùa xuân, trang phục yêu thích của bé, những con vật đáng yêu…Từ đó tạo cho trẻ sự ghi nhớ vững bền hơn và tư duy trừu tượng phát triển kèm theo tư duy logic, tư duy ngôn ngữ cũng phát triển.

Các bé lớp 4-5 tuổi A3 đang làm bộ sưu tập về hoa mùa xuân

Góc khám phá trải nghiệm: Trẻ được hòa mình vào thiên nhiên, cây cối và khám phá tìm hiểu về sự cần thiết của đất, nước, ánh sáng đối với cây xanh, gieo hạt theo dõi quá trình phát triển của cây, chăm sóc cây…

Các bé lớp 4-5 tuổi A3 đang chăm sóc cây xanh

  Góc tạo hình-âm nhạc: Trẻ được thể hiện tài năng của mình qua việc sử dụng các kĩ năng đã học để sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo theo ý tưởng riêng của mỗi trẻ.

Như vậy giờ hoạt động góc trẻ  được phát triển và mở rộng các mối quan hệ qua lại của trẻ với môi trường xung quanh, phản ảnh sáng tạo độc đáo sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực tự nguyện và tự tin.

Hoạt động góc có giá trị lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non.

 

                                                          Người viết: GV  Nguyễn Thị Toàn


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết